ถ้าเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้างกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั้น ในการแก้ปัญหาเดียวกันจะมองกันคนละอย่างกัน เช่น ถ้าจะเขียนโปรแกรมสำหรับหาค่าเกรดเฉลี่ยของนักศึกษาคนหนึ่ง สำหรับการเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้างนั้นก็จะพยายามคิดหาตัวแปรที่จะมาใช้เพื่อเก็บข้อมูล เช่น ตัวแปรสตริงให้เก็บชื่อนักศึกษา และวิชาเรียน ตัวแปรจำนวนเต็มใช้เก็บเกรดแต่ละวิชาที่เรียน ตัวแปรดับเบิ้ลให้เก็บค่าของผลลัพธ์เกรดเฉลี่ย เป็นต้น จากนั้นก็หาฟังก์ชันเพื่อที่จะนำตัวแปรเหล่านั้นมาประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ แต่สำหรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั้นจะคิดถึงตัวตนของวัตถุก่อน เช่น นักศึกษา วิชาเรียนแต่ละวิชา จากนั้นก็สร้าง
คลาส(Class)จากการวิเคราะห์และกำหนด
คุณลักษณะ(Attribute) และ
พฤติกรรม(Behavior)ของวัตถุนั้น ๆ เมื่อครบถ้วนแล้วจึงสร้างวัตถุที่เกี่ยวข้องและเรียกใช้งานเมธอดเพื่อให้ทำงานเสร็จสิ้นตามจุดประสงค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น